Nên cảnh giác chiêu du lịch giá rẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ qua Twitter
Kinh tế khó khăn, khách đi du lịch ế ẩm, các công ty lữ hành tranh giành khách bằng các hình thức khuyến mãi, giảm giá, tiết kiệm, kích cầu... mà quên đi chất lượng phục vụ. Bởi thế, nhiều công ty du lịch có uy tín, có thương hiệu... khi muốn hạ giá tua hoặc khuyến mãi sâu một chương trình du lịch nào đó đều đưa cam kết "chất lượng dịch vụ không đổi" vào tiêu chí của mình.

Nên cảnh giác chiêu du lịch giá rẻ
Tiền nào... của đó

Với mong muốn tìm một tua giá rẻ đi Tiền Giang - Cần Thơ, chị Hồ Thu Hằng (quận Thủ Ðức) đã truy cập mạng và kết quả cho thấy nhiều tua giảm từ 30 đến 50%. Trước một "rừng" thông tin quảng cáo tua giá rẻ, chị Hằng quyết định chọn tua rẻ nhất hai ngày ba đêm với mức giá 350 nghìn đồng/người. Chưa kịp mừng thầm vì chọn được tua giá rẻ đúng với thời điểm kinh tế gia đình đang khó khăn, chị đã cảm thấy choáng váng với kiểu du lịch "lùa vịt" của công ty này khi vừa bước lên xe.

"Ngoại trừ thời gian dừng ăn trưa, thời gian còn lại của chuyến đi là trên xe, chưa kể mỗi khi tới điểm tham quan nào thì hướng dẫn viên giới thiệu "nhanh như chớp" mà không cần biết chúng tôi có nghe kịp hay không. Sau thời gian "vật vạ" trên xe, tưởng được về khách sạn trong trung tâm TP Cần Thơ để được nghỉ ngơi và tham quan thành phố, ai ngờ họ thuê cho chúng tôi ở một nhà nghỉ cách trung tâm TP Cần Thơ hơn 10 cây số. Vì ham giá rẻ mà tôi đã tự chuốc họa vào thân. Những tưởng sau những ngày vất vả làm việc căng thẳng, kiếm được nơi đi du lịch để thư giãn, nghỉ ngơi ai dè lại là chuyến đi "hành xác" - chị Hằng phản ánh.

Hiện nay du lịch giá rẻ "mọc lên như nấm sau mưa", nhất là trên các trang mạng. Chỉ cần gõ cụm từ "du lịch giá rẻ" vào Google là sẽ có hàng nghìn kết quả hiện ra trước mắt, khách hàng tha hồ mà lựa chọn. Ngoài ra, vì kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng nảy sinh ra tâm lý chuộng giá rẻ trong việc lựa chọn tua du lịch. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều công ty lữ hành đã dùng "chiêu bài" thu hút khách bằng hình thức khuyến mãi, giảm giá, tiết kiệm, kích cầu... Vụ "bỏ rơi" hơn 700 hành khách tại Thái-lan vừa qua của Công ty du lịch Travel Life - công ty chuyên kinh doanh dịch vụ du lịch và thường chào bán các chương trình du lịch trên trang web travellifevn.com, là một điển hình của kiểu giảm giá, giảm luôn cả chất lượng. Tuy nhiên, nếu như không có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, thì du khách cũng không tài nào biết công ty có vi phạm hay không.

Ông Trần Ðoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vietravel cho biết, hiện nay, đa số khách hàng quan tâm đến giá cả nhiều hơn là chất lượng nên dẫn đến tình trạng một số công ty lữ hành đã đưa ra những mức giá quá thấp, thấp đến mức không bảo đảm được chất lượng tua.

Có quyền khiếu nại

Việc nở rộ các công ty du lịch khiến nhiều khi du khách không thể kiểm tra được chất lượng phục vụ của những công ty này. Thậm chí, nhiều người dù đã tìm hiểu tua rất kỹ càng trước khi đi nhưng chỉ khi đến nơi mới ngớ người vì mình đã bị lừa: thực đơn lèo tèo vài món, thời gian di chuyển thì đi đêm và về sáng sớm (giảm các bữa ăn chính và giảm tiền phòng ở), cắt giảm các địa điểm tham quan để khách tự do sinh hoạt với lý do này lý do khác...

Bên cạnh đó, vì cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty du lịch, hiện tượng chào bán tua giá rẻ nhưng chất lượng thấp càng xuất hiện nhiều và khiến khách hàng rất bức xúc. Tuy nhiên, có rất ít trường hợp khách hàng khiếu nại với cơ quan chức năng để điều tra xem xét về việc các công ty du lịch có bảo đảm được chất lượng dịch vụ đúng với cam kết ban đầu hay không. "Trong trường hợp du khách muốn khiếu nại để can thiệp và bảo vệ quyền lợi của mình nên đến văn phòng Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh. Nếu xét thấy người tiêu dùng bị thiệt hại có đầy đủ chứng cứ, chúng tôi sẽ mời công ty du lịch liên quan để tìm nguyên nhân và đề nghị bồi thường trên cơ sở thương lượng. Tuy nhiên, lâu nay du khách thường không khiếu nại, có lẽ do họ chưa biết chỗ nào để khiếu nại hoặc là bỏ qua, vì nghĩ chỉ đi chơi có một lần" - ông Nguyễn Mộng Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh cho biết.

Theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty du lịch Thế hệ trẻ kiêm Phó Trưởng nhóm Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa TP Hồ Chí Minh, thị trường du lịch hiện đang tồn tại nhiều hình thức giảm giá. Thứ nhất là giảm giá giảm cả chất lượng bằng nhiều cách như đi tối về sáng, cắt giảm lịch tham quan và trường hợp thứ 2 là giảm giá thật nhưng chất lượng được giữ nguyên, tức là công ty chấp nhận giảm lợi nhuận để thu hút khách. Vì vậy, để tránh bị thiệt thòi, ông Dũng khuyến cáo khách hàng không nên ham rẻ quá, cảnh giác với những "chiêu" chào giá rẻ bất bình thường. "Nếu muốn đi du lịch nên tìm đến những công ty du lịch lớn có uy tín. Khách hàng nên đến tận nơi để đặt tua, xem kỹ lịch trình cần thiết và mạnh dạn hỏi giấy phép. Riêng trong trường hợp gặp tua không chất lượng, có thể báo về phòng lữ hành hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền để họ can thiệp kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra" - ông Dũng cho biết.

HỒ NHẬT
Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ qua Twitter
Các tin khác
Bài được xem nhiều nhất