Du lịch cần chuyên nghiệp

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ qua Twitter
Du lịch cần chuyên nghiệp Sáu tháng đầu năm 2013, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh bằng nhiều hoạt động kích cầu, khuyến mãi kết hợp với các chương trình giảm giá đã thu hút 1,9 triệu lượt khách nước ngoài đến thành phố, cao gần gấp hai lần với tăng trưởng của cả nước (2,9%). Tuy nhiên, số lượng khách du lịch chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm 2012, thấp nhất trong năm năm nay.
Cho đến nay, TP Hồ Chí Minh vẫn là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách cả trong và ngoài nước bởi vị trí văn hóa, lịch sử và dịch vụ phục vụ chuyên nghiệp. Thành phố có hơn 1.800 cơ sở lưu trú, với 42.000 phòng ngủ cao cấp và 29.000 DN kinh doanh hoạt động liên quan  du lịch. Trên địa bàn có 75 khách sạn cao cấp (3, 4, 5 sao) với 30 khách sạn 4, 5 sao, riêng Tổng công ty du lịch Sài Gòn cung ứng một phần ba lượng phòng ở cao cấp. Gần như tất cả các văn phòng đại diện của các cơ quan du lịch nước ngoài như Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a, Hàn Quốc, Thái-lan... đều có trụ sở ở  Hồ Chí Minh. Hằng năm, TP đón gần 60% du khách nước ngoài đến Việt Nam, đóng góp 11-15% GDP của thành phố và 60% doanh thu du lịch của cả nước. Mới đây, thành phố đã đưa vào thử nghiệm tổng đài du lịch 1087 nhằm cung cấp thông tin, trợ giúp giải đáp thắc mắc của khách du lịch 24/24 giờ với hai ngôn ngữ Anh, Việt.

Vì sao quy mô hoạt động ngành du lịch tăng lên nhưng số lượng khách lại tăng chưa tương xứng? Nguyên nhân như giám đốc các DN du lịch cho biết, do ảnh hưởng kinh tế thế giới suy thoái nên số lượng du khách nước ngoài giảm. Vài năm gần đây, do mở đường bay thẳng nên số lượng khách nước ngoài trong đó có khách Nga bay trực tiếp đến Nha Trang, Phan Thiết, Ðà Nẵng với số lượng lớn. Các công ty du lịch nước ngoài thực hiện trọn gói việc đưa khách từ nước ngoài đến thành phố bao gồm cả hướng dẫn, nhà hàng, khách sạn, phía Việt Nam đảm nhận việc đứng tên công ty du lịch và đi theo đoàn để đối phó các vụ việc xảy ra trên đường đi. Ðến nay, do ba sở nhập một nên nhân sự cho ngành du lịch quá yếu và thiếu, không đủ năng lực quản lý hoạt động du lịch trên địa bàn dẫn đến nhiều công ty du lịch, điển hình như Công ty Travel Life không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế mà vẫn tổ chức kinh doanh lữ hành dẫn đến bỏ rơi 700 du khách ở Thái-lan.

Ðiều quan trọng hơn là đến nay du lịch TP Hồ Chí Minh cũng như du lịch cả nước vẫn chưa xác định lợi thế của thành phố là ở đâu? TP Hồ Chí Minh có lợi thế phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù như mua sắm miễn thuế, hình thành những khu ẩm thực hay các khu vui chơi giải trí, làng văn hóa các dân tộc, nhà hát biểu diễn văn hóa truyền thống, chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm khu vực. Lợi thế của TP Hồ Chí Minh dựa trên nền tảng sản phẩm du lịch nhân tạo cũng giống nhiều thành phố du lịch lớn ở khu vực như Hồng Công (Trung Quốc), Băng-cốc (Thái-lan), Xin-ga-po, Cu-a-la Lăm-pơ (Ma-lai-xi-a), do đó ngành du lịch TP Hồ Chí Minh chỉ có lợi thế cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp của ngành "công nghiệp không khói".

BĂNG CHÂU
Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ qua Twitter
Các tin khác
Bài được xem nhiều nhất