Điểm bán vé trở thành trung tâm thông tin du khách

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ qua Twitter
 Điểm bán vé trở thành trung tâm thông tin du khách Lần đầu tiên, ý tưởng biến một điểm bán vé chật hẹp thành "một không gian mở cả về diện tích và công năng sử dụng" đã được thực hiện tại Hội An.
Khai trương vào đúng dịp Festival Di sản Quảng Nam lần thứ năm, Trung tâm Thông tin Du khách Hội An thực sự trở thành một “điểm đến” cần thiết cho những ai muốn có cái nhìn toàn cảnh cũng như chi tiết về vùng đất di sản văn hóa này.

Nằm tại số 10 đường Nguyễn Huệ, một điểm bán vé chật hẹp trước đây đã được đầu tư “chất xám” theo đúng nghĩa, để thiết kế thành một không gian mở rất bắt mắt, đa dạng và đầy đủ thông tin cho du khách.

Những tấm bản đồ được làm bằng tay, mà trong đó đánh dấu các điểm đến ở Hội An cũng như Quảng Nam là những mô hình sản phẩm đặc trưng vùng miền. Mạng lưới tour, tuyến du lịch, những nét đặc trưng của văn hóa, những hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ về phong tục… đều được trưng bày khéo léo và tinh tế.

Bà Lê Xuyến, một cán bộ tình nguyện của UNESCO, cũng là người giúp đỡ thiết kế trình bày trung tâm thông tin du khách cho biết, mục đích của trung tâm là hỗ trợ đắc lực cho cộng đồng địa phương trong việc giới thiệu các thông tin về điểm đến trên địa bàn. Đây là không gian dành cho sự quảng bá và du lịch dịch vụ cộng đồng. Không những thế, một số bảng ghi chú tại đây còn góp phần tuyên truyền quy tắc ứng xử với du khách, thuyết minh văn hóa bản địa. Đồng thời, tại đây cũng ghi nhận những phản hồi của du khách, nâng cao tay nghề cho các nghệ nhân thủ công mỹ nghệ qua việc giới thiệu sản phẩm của họ và là cầu nối tiếp thị sản phẩm thủ công đến du khách. Từ trung tâm này, sẽ hình thành nên ý tưởng trình diễn các sự kiện hàng ngày hoặc vào các dịp đặc biệt tại địa phương.

Nối liền với “mạng lưới” trung tâm du khách, điểm trưng bày di sản văn hóa với sự hợp tác của UNESSCO được thiết kế rất lạ mắt và “dễ thương. Từ những tờ gấp giới thiệu các điểm đến di sản, đến những chiếc vòng gốm nho nhỏ, xinh xinh từ làng gốm Thanh Hà hay những chiếc đèn lồng được gắn cán gỗ từ làng mộc Kim Bồng đều trở nên thu hút du khách từ cái nhìn đầu tiên. Những sản phẩm thủ công sẽ được trả với một giá thỏa đáng và bán đủ để du khách chi tiền mua sắm, thậm chí còn có thể mở hộp quyên tiền ủng hộ phát triển cộng đồng. Có thể thấy, những ng ười thiết kế những sản phẩm này đã rất tinh tế, khi cho may những chiếc túi, ví nhỏ xíu in tranh vẽ của các em thiếu nhi Hội An, vừa quen thuộc vừa độc đáo. Bản thân những chiếc ví nhỏ này cũng là một “phương tiện” quảng bá hình ảnh của di sản.

Sáng kiến này đã thổi một luồng sinh khí mới vào việc thức nhận lại “giá trị” 7 quầy bán vé tham quan khác của Hội An. Trước đây, các điểm bán vé chỉ đơn thuần bán vé, giới thiệu các tour chính như Cù Lao Chàm, du thuyền trên sông Hoài. Những sản phẩm du lịch khác, đặc biệt là thủ công mỹ nghệ địa phương hay thông tin sự kiện chưa được tính đến phương án giới thiệu tại đây.

Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An, cho biết, thời gian tới, sẽ có tám điểm bán vé được nâng cấp, xây dựng thành những trung tâm thông tin du khách như vậy. Tất cả nơi này sẽ giới thiệu, trưng bày sản phẩm thủ công độc đáo của địa phương và cũng là nơi có thể thống kê lượng khách mua vé tham quan, nơi hướng dẫn và tiếp nhận thông tin phản hồi từ du khách; tiến tới hình thành những trung tâm thông tin DL điển hình. Lộ trình nâng cấp, xây dựng sẽ được tiến hành trong giai đoạn 2013-2018.

Ý tưởng hình thành những trung tâm thông tin du khách như thế đã nhận được sự ủng hộ của các công ty kinh doanh du lịch lữ hành cũng như các hợp tác xã nghề truyền thống tại Hội An. Và chính những đơn vị, tổ chức này – với mong muốn tiếp thị sản phẩm c ủa mình tới du khách ngay khi đặt chân đến Hội An- họ sẽ có trách nhiệm trong việc tạo những hình ảnh quảng bá hữu ích.

Chị Hồ Thị Phương Uyên - Hướng dẫn viên du lịch thuộc trung tâm văn hóa nhận xét: “Nếu tôi là du khách, ấn tượng đầu tiên khi bước vào Trung tâm du khách đó là "được tôn trọng", được thỏa mãn những điều mà bất cứ một du khách nào đến một vùng đất mới đều cần: đó chính là những thông tin cô đọng về vùng đất , con người và văn hóa.

Ông Trương Văn Bay - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An lại cho rằng, việc đầu tư chất xám xây dựng trung tâm du khách như thế này hết sức hữu ích, bởi từ việc thu thập thông tin phản hồi từ du khách trong và ngoài nước cũng là cơ sở tham mưu cho Thành phố có kế hoạch điều chỉnh, bổ sung và quy hoạch nhân rộng mô hình trên địa bàn Hội An.
Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ qua Twitter
Các tin khác
Bài được xem nhiều nhất